20121225

Chiang Rai - Tham quan, mua sắm

THAM QUAN

Chùa chiền - Nhà thờ

Bảo tàng Bandaam (Nhà Đen hay Chùa Đen)

414 Moo 13 Nanglae, Muang, Chiang Rai, 57100, cách phía Bắc thị trấn 10km, vào cửa miễn phí. Do nghệ nhân quốc gia Thái Lan Thawan Duchanee xây dựng, toàn bộ khuôn viên chùa gồm 40 ngôi nhà nhỏ màu đen được làm từ gỗ, thủy tinh, gạch, bê tông và đất nung theo nhiều phong cách thiết kế độc đáo nằm rải rác. Những ngôi nhà này được hình thành từ bộ sưu tập tranh, xương, da động vật, bạc, vàng... mà Thawan có được từ khắp thế giới. Nhiều ngôi nhà trong số này trưng bày kiến trúc của Balinese và Burmese cũng như nghệ thuật vào thời đại Ayutthaya. Nghệ nhân dùng xương để làm nguồn hứng khởi cho tranh vẽ, nếu ai yêu động vật thì không nên đến đây. Nơi đây còn trưng bày rất nhiều loại rổ rá và trống của nhiều khu vực và đất nước khác nhau, tuy nhiên không phải tất cả phòng triển lãm đều mở cửa tham quan công cộng. Mở cửa cho mọi người trừ nhóm đi theo tour, vào cửa miễn phí.
Có thể đến đây bằng phương tiện giao thông công cộng, có bus từ trạm xe bus Chiang Rai, thả khách trên đường cao tốc, đi bộ xuống khoảng 500m.



Nhà thờ lớn Chiang Rai - khá rộng, xây dựng năm 1914 tại góc đường PratuSiri.

Munniti Chiang Rai - ngôi đền Lão giáo và Mahayana nằm đối diện trường Sammakkhi Wittayakhom ở  Banpaprakan, một điểm tham quan hiếm hoi của Phật giáo Thái Lan.
Wat Klong Wiang
Wat Klong Wiang - có niên đại từ năm 1432, chùa nhỏ nhưng mang phong cách Lanna cổ điển rất đẹp. Những bức tượng thần đầy màu sắc, tượng voi ở đằng sau và khu vực "Không sát sinh" ngay lối cửa vào.
Wat Ming Meuang
Wat Ming Meuang - nằm ở đường giao lộ giữa Banphaprakan và Trairat. Chùa nhỏ nhưng chứa đựng tinh thần của thị trấn, mang phong cách Lanna và ảnh hưởng của kiến trúc Lào.
Wat Phra Kaeo
Wat Phra Kaeo - Chùa Phật giáo khá đẹp nằm trên đường Trairat ngay trung tâm, là nơi đặt tượng Phật Ngọc của thế kỷ 14 tại Thái Lan. Theo truyền thuyết, tượng được phát hiện khi sét đánh vào tháp trên nền chùa khiến bảo tháp mở ra và thấy tượng Phật bên trong. Toàn bộ khu vực chùa đầy cây xanh, có bảo tàng nhỏ hai tầng, tiện nghi máy điều hòa với bản sao Phật Ngọc cực kỳ nhỏ. Tượng Phật ngọc chính cống hiện đang đặt ở Bangkok trong ngôi chùa cùng tên, nằm ở khu vực Hoàng Cung.
Wat Phra Sing
Wat Phra Sing nằm gần tòa thị chính, nơi trước đây thờ nhiều tượng Phật nổi tiếng trong đó có Phra Buddha Sihing hiện giờ đã dược đưa đến Chiang Mai. Cũng như Wat Phra Kaeo, chùa vẫn còn giữ lại bản sao. Điểm đặc biệt của ngôi chùa này là phong cách Lanna Ubosot và cánh cửa gỗ chạm khắc bởi thợ thủ công nổi tiếng ở Chiang Rai.
Wat Phra That Doi Chom Thong
Wat Phra That Doi Chom Thong - nằm trên Doi Chom Thong ngay bờ sông Kok trong thị trấn, nơi có những thánh tích được xem là rất cổ, ngay cả trước thời vua Mengrai xây dựng Chiang Rai. Bảo tháp có thánh tích được tu sửa cùng lúc khi thị trấn xây dựng. Là di chỉ tôn giáo chính của Chiang Rai. Chính tại nơi đây vua Mengrai đã tìm thấy nơi có thể xây dựng thị trấn.
Chùa Trắng
Chùa Trắng - nằm ở Ban Rong Khun, Tambon Pa O Don Chai dọc đường Phahonyothin ở Km816, cách thị trấn 13km. Ngôi chùa hiện đại độc đáo này được thiết kế và xây dựng bởi kiến trúc sư Chaloemchai Khositphiphat từ năm 1998. Đại sảnh màu trắng tuyệt đẹp gọi là Phra Ubosot được trang trí bằn những mảnh bạc lấp lánh như gương. Những bức tranh bích họa lớn của Đức Phật trong nhiều tư thế khác nhau. Cột chùa được trang trí bằng đỉnh nhọn hình lá có hình dạng Phya Naga - được xem là con rồng trong truyền thuyết làm bằng vôi màu trắng. Có khu nhà nhỏ để tụng kinh bao quanh sảnh lớn, bảo tàng và khu vực tiếp tân. Bảo tàng triển lãm tranh của Chaloemchai Khositphiphat. Hiện nay chùa vẫn còn đang xây dựng và có lẽ phải mất rất lâu mới hoàn thành.

Bảo Tàng
Trung Tâm Văn Hóa Chiang Rai
Trung Tâm Văn Hóa Chiang Rai - nằm về hướng Bắc của sân bay, bên kia quốc lộ, cạnh bên trường Sư phạm Rajapat.

Bảo Tàng Văn Hóa - Nằm gần tòa nhà TAT trên phố Singhaklai, tòa nhà màu trắng có bức tượng vua Mongkuk khổng lồ ngay cửa chính. Du khách có thể tìm thấy các công cụ thời tiền sử, hai khẩu đại bác Trung cổ, trang phục, gốm cổ và di chỉ chữ viết của nền văn hóa Lanna cổ đại. Ở đây cũng có cả phòng xem phim, hình mẫu thành phố và trưng bày 5 khu vực chính của văn hóa Tai. Vé vào cửa 10 bath.

Phòng triển lãm Haw Shan: đường Nong Bua, đối diện Family Bakery, tòa nhà kiểu Shan lớn bằng gỗ màu nâu.

Trung tâm giáo dục và Bảo tàng dân tộc thiểu số: 620/1 Tanalai. Nằm ngay trung tâm thị trấn, quảng bá nền văn hóa của cư dân thiểu số như kiểu nhà, công cụ, truyền thống săn bắn, câu cá, công cụ làm nông. Trung tâm cũng có bán tour tham quan miền núi, toàn bộ số tiền thu được sẽ đưa vào quỹ hỗ trợ dân tộc thiểu số. Mở cửa từ 8h30 đến 18h.

Bảo tàng Lanna - nằm ở Rong Rian Ban Sang Khong Yai, ngay hướng Đông Nam của bệnh viện Chiang Rai, tại trường mẫu giáo. Mở cửa theo yêu cầu.

Công viên văn hóa nghệ thuật Mae Fah: cách thị trấn 5km về hướng Tây, có hai hồ nước đẹp, sà lan và nhiều hồ nhỏ theo kiến trúc Shan. Ở đây có Chùa Vàng Haw Kam với hai hội trường Shan trưng bày trang phục do công chúa Maha Chakri sưu tập và sản phẩm của thợ thủ công Lanna: tượng Phật, cột nến 7 chân, đồ gỗ, vải thêu gói Kinh Phật, kiếm...

Bảo tàng Oub Kham: 81/1 Na Khai, Tambon Rob Wiang gần chợ Den Ha, cách trung tâm thị trấn 1km. Trưng bày những đồ vật sử dụng trong Hoàng cung như Lanna, Khum Chao Phare và Khum Chao Chiang Mai, một phần của vùng Đông Bắc Myanma, Đông Nam Trung Quốc và Việt Nam cách đây 500 - 1000 năm. Mở cửa hằng ngày từ 9h-17h. Phí vào cửa 200 bath/người lớn, 100 bath/trẻ em.

Bảo tàng Thái hậu năm 90 - ngôi nhà lớn trưng bày riêng về cuộc sống của Thái hậu - mẹ của Đức vua Rama IX. Triển lãm trưng bày những hiện vật như hộp sơn mài, ròng rọc gỗ, đồ gốm, công cụ dệt và một số văn bản viết tay có hình vẽ. Vào cửa miễn phí.

Trung tâm Văn hóa và Ngôn ngữ Trung Hoa Sirindhorn - nằm tại Đại học Mae Fah, được thành lập trong thời gian hợp tác giữa đại học Mae Fah và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Trung tâm xây dựng để tưởng niệm Thái hậu như một biểu tượng hữu nghị giữa hai quốc gia, quá trình xây dựng mất 7 tháng, kiến trúc mang phong cách vùng Tô Châu Trung Quốc, chất liệu xây dựng cũng được đưa từ Trung Quốc sang.

Địa danh khác
Bãi Chiang Rai
Sông Kok - chảy xuyên qua thị trấn Chiang Rai, dài 130km. Bờ Chiang Rai nằm bên bờ sông, là địa điểm cắm trại vào mùa hè. Tàu đuôi dài và du thuyền thường đi qua sông để ngoạn cảnh. Có thể dừng lại tham quan các bộ tộc thiểu số ở Akha, Lisu, Lahu và Karen. Ở đây cũng có tour cưỡi voi ngắm toàn cảnh phụ cận

Gate of Siam - nằm ở biên giới Lào, leo lên núi sẽ thấy toàn cảnh nước Lào nằm bên bờ sông Mekong.

Phucheefah - địa điểm tuyệt vời ngắm mặt trời lặn.

Công viên rừng cây Namtok Khun Kon - đi theo Hwy1211 từ thị trấn. Sau 18km, rẽ phải và đi tiếp 12km. Hoặc đi dọc theo Hwy1 khoảng 15km nơi có ngã rẻ phải, đi thêm 17km nữa, đi bộ 30 phút đến thác nước. Là thác nước cao và đẹp nhất ở Chiang Rai, Khun Kon, cao khoảng 70m. Dọc đường đến đây khá lạnh, cảm giác thiên nhiên rõ ràng.

Đền thờ vua Mengrai - nằm ở trung tâm thị trấn hướng về Mae Chan. Vua Mengrai trị vì Nakhon Hiran Ngoen Yang - thị trấn cổ nằm bên bờ Mae Khong, gần Chiang Saen trước khi lập Chiang Rai làm đế đô năm 1262. Ông đã lập nên vương quốc Lanna Thai năm 1296, lấy Chiang Mai làm thủ đô.

Bảo tháp thờ vua Mengrai - ngay trước Wat Ngam Mueang ở quận Muang, do vua Chaisongkram xây để hài cốt cha mình.

HOẠT ĐỘNG
Đi thăm các bộ tộc thiểu số, có nhiều công ty du lịch sẽ bán tour cho bạn như Akha Hill house hay Thailand Hilltribe Holidays.
Đến thăm Mae Sai và Tam giác vàng.
Leo núi đá, chỉ cách Chiang Rai 3km về hướng Đông Bắc. Tảng núi đá vôi cao 80m, có rất nhiều lộ trình, tùy theo mức độ để leo lên đỉnh.
Ngắm toàn cảnh thị trấn - Đồi Sừng Trâu có thể ngắm toàn cảnh Chiang Rai. Đi theo con đường cũ về Chiang Mai gọi là  Thanon Ratchayotha, sau vài km sẽ nhìn thấy ngọn đồi bên trái. Rẽ trái ở  Nongpoung Soi 3 để leo lên đồi. Cũng có thể nhìn toàn cảnh từ đỉnh của Doi Kong Kao (Rice Box Hill) cách thị trấn 4km phía Tây. Có cầu thang bộ đi lên nằm bên hướng Tây, nơi đây còn có tượng Phật vàng cao 3m.
Thác và suối nước nóng - Kun Korn là thác nước cao 70m ở phía Nam thị trấn. Đi theo bảng chỉ dẫn bằng gỗ cùng tên bên phải rồi đi tiếp theo con đường rất đẹp đến cuối đường. Thác nước nhỏ nằm ở phía Tây Bắc thị trấn tại làng dân tộc Mae Sai, ở đây có bảo tàng của dân tộc. Ở phía Tây thị trấn cũng có vài thác nước lớn tại làng Akha. Từ thị trấn đi về hướng Tây, theo phía Nam của dòng sông, khoảng 19km, nhìn bảng hướng dẫn để đi lên đồi. Suối nước nóng Pong Phra Bat đi theo phía Bắc quốc lộ 1 đến ngôi làng đầu tiên, quẹo trái sau khu chợ, đi thêm 5km, nếu đi hết đường này sẽ đến thác Pong Prabat. Suối nước nóng Pha Soet gần sông, nằm trên đoạn đường lộng gió thẳng về hướng Tây khỏi thị trấn. Suối nước nóng Huai Hin Fon và các thác gần đây nằm ở phía Tây Mae Chan khoảng 7.5km, về phía Nam của đoạn đường.

Golf - có hai sân golf cao cấp nằm ở Đông Chiang Rai. Santiburi cách thị trấn 10km hướng Đông, Waterford Valley cách thị trấn 35km hướng Đông Bắc. Trong thị trấn có hai sân golf 9 lỗ. Sân Army gần cầu Mae Fa Luang, sân Sân bay Cũ cũng gần đó, tại đây có lớp dạy chơi golf.

Tình nguyện - Trung tâm Nhân đạo quốc tế có trại giáo dục và nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Những tình nguyện viên đến đây dạy tiếng Anh, toán, tin học và chơi đùa với trẻ em. Akha Hill Hous cũng tuyển tình nguyện viên để dạy trẻ em dân tộc thiểu số Akha tiếng Anh hay làm việc trên website của họ. http://www.akhahill.com/10_1publiction.htm

Hoạt động giáo dục tại trang trại Ken
, một nhóm những ngôi nhà tại vùng nông thôn có vườn hữu cơ. Tại đây có 26 cây bơ và 1 cây bưởi duy nhất ở Thái Lan. Nằm tại ngôi làng nhỏ ở Hoy Plakang, cách Chiang Rai 2km về phía Bắc. Các dự án bao gồm: năng lượng mặt trời, sáng tạo thiết bị vui chơi cho trẻ em, dự án thay thế nguồn điện và cải tạo tòa nhà đang tiến hành ở mức độ ổn định. Đôi khi ở đây còn tổ chức những buổi hòa nhạc, ca hát để mọi người thoải mái tham gia dù họ không hề biết hát.

Hang Đồi Sư Tử - cách thị trấn 2km, đối diện bên kia bờ sông Mae Kok từ phía Pattaya Noi. Cuối phía Tây có hang Phật Tổ và là khu vực dã ngoại dễ chịu. Nằm ở gần cuối phía Đông có hang động 3 gian, mỗi gian có ánh sáng tự nghiên tại đỉnh tỏa vào. Khách bộ hành có thể đi qua những ngọn đồi từ phía bờ sông hướng Nam đến đường phía Bắc. Các tình nguyện viên từ công viên Boomerang gần đó đã giúp đỡ quét cỏ dại, dựng nên con đường mới. Đồi Sư Tử còn là nơi sinh sống của cây sung đỏ lớn nhất Thái Lan, nằm dọc đường lên đỉnh đồi ngay bên sông. Vào đầu mùa hè, du khách có thể nhìn thấy các nhánh cây lớn rợp màu sung đỏ.

Trang trại Wanna - nằm phía Đông thị trấn cách 5km, trang trại nuôi đà điểu, có thể cưỡi, cho ăn, du khách có thể cắm trại ở đây.

Nhà hát, chiếu phim Central Plaza - chiếu phim có phụ đề tiếng Anh.

Triển lãm Nghệ thuật hằng tháng, Yoga, Bi-lingual Movie Nights, Open Mic Nights, và Workshops tại Prataap Jai ở Sankhongnoi. Cửa hàng nhỏ 3 tầng, là nơi được xem như địa điểm kết nối văn hóa. Có nhiều hoạt động hay diễn ra bằng hai ngôn ngữ Thái, Anh.

LỄ HỘI

Wai Sa Phaya Mengrai hay Phokhun Mengrai Maharat Festival - diễn ra vào 32.1 đến 1.2. Có thể xem Lễ cúng Buang Suang tưởng niệm Phokhun Mengrai Maharat. Hội chợ do Văn phòng Hành chính Chiang Rai tổ chức.

Lễ hội Trái vải - tổ chức khoảng giữa tháng 5 mỗi năm. Có hoạt động đua thuyền, thi sắc đẹp trái vải và các gian hàng bán sản phẩm địa phương tại sân vận động Chiang Rai.

MUA SẮM

Ngân hàng Aeon có nhiều máy ATM nằm ở 393/34 Ngam Muang. Rút tiền không tính phí, đổi tiền với mức giá dễ chịu. Đừng sử dụng ATM Ayutthaya/Krungsri (màu vàng), tính phí cao và tỷ giá thấp.

Chợ sáng - vào buổi sáng chợ ở Chiang Rai bán măng, cá cùng những sản vật địa phương đáng mua.
Chợ đêm và khu ăn uống - chợ đêm nằm giữa bến xe bus và đường Phaholyothin trong trung tâm thị trấn. Chợ có nhiều quầy hàng nhỏ dọc theo con phố hẹp giữa đường Phaholyothin, ở đây bán mọi thứ từ vải đến thú nuôi. Dân tộc thiểu số bán những thứ thú vị như tiền cổ, quần áo, ra trải giường...
Phố đi bộ thứ Bảy - nằm ở trung tâm thị trấn tại Thanon Thanalal. Chợ bao gồm 4 khu, có nơi bán thức ăn. Chợ mở cửa từ 18h đến 22h.

Phố đi bộ Chủ nhật - năm 2011 chợ thành lập trên con đường dọc Sankhongnoi, chợ nhỏ nhưng thú vị, có nhiều hoạt động văn hóa, biểu diễn.
Central Plaza - siêu thị lớn tại Chiang Rai, nằm ở phía Nam thị trấn trên đường cao tốc, có 4 tầng với rạp chiếu phim. Nằm đối diện Big C, ngay cầu vượt. Big C có nhiều cửa hàng nhỏ xung quanh cũng như siêu thị nhỏ. Cả hai nơi đều có chỗ bán thức ăn.

5 comments:

  1. Theo bà Bính, muốn giàu sợi bún đạt chồng cây thời nguồn gạo phải chuẩn mực, mới tặng vào sản phẩm sạch và hôn ngon trong sáng, trong đấy, tuyệt vời là ưu tiên dính líu đầu. vì chưng không sử dụng chồng đả trắng tinopal bởi vậy Bún thủ Đức chả sáng xinh xẻo, bức mắt và thu hút như danh thiếp sản phẩm với loại trên thị trường học. tuy rằng nhiên, bún gạo thó Đức Nguyễn Bính ô dù chỉ đạt tới tầng trắng ngà, mà chứa đựng “nét riêng” là lưu giữ bởi vì hôn thuần chất mực tàu gạo. đang danh thiếp loại bún giàu “tẩm” hóa chất, mùi gạo tắt hơi quách mà lầm vào đó là ngò khác rau, sợi trường, trắng sáng...
    Dự án khu căn hộ chung cư cao cấp An Gia Riverside quận 7 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án căn hộ chung cư Citi Home quận 2 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án khu căn hộ chung cư Dream Home 2 quận Gò Vấp ở đâu giá bao nhiêu
    dự án căn hộ chung cư biệt thự Vinhomes Central Park Tân Cảng Landmark 81 quận Bình Thạnh địa chỉ ở đâu giá bao nhiêu tphcm
    Dự án khu căn hộ chung cư cao cấp An Gia Riverside quận 7 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án căn hộ chung cư Citi Home quận 2 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án khu căn hộ chung cư Dream Home 2 quận Gò Vấp ở đâu giá bao nhiêu
    dự án căn hộ chung cư biệt thự Vinhomes Central Park Tân Cảng Landmark 81 quận Bình Thạnh địa chỉ ở đâu giá bao nhiêu tphcm

    ReplyDelete
  2. Fb Tâm Linh Thần Điện. Có rất nhiều mặc hàng Thái Lan

    ReplyDelete