20121224

Thông tin du lịch, ăn uống, nghỉ ngơi tại Chiang Dao - Bắc Thái Lan

Chiang Dao nằm dưới đèo Menam Ping trên sườn núi Doi Chiang Dao. Tên gọi Chiang Dao có nghĩa là "thành phố của các vì sao", có nguồn gốc từ tên gọi cũ của thành phố này là Piang Dao. Cũng y như tên gọi, đỉnh núi đá vôi vươn đến độ cao 2183m so với mặt nước biển, tạo cho Chiang Dao một địa hình ấn tượng. Thị trấn này có khung cảnh đẹp đẽ, yên tĩnh, nằm ở tỉnh Chiang Mai, Bắc Thái.


ĐẾN

Chiang Dao cách Chiang Mai 72km về phía Bắc, trên đường Hwy 107 đến Fang và Tha Ton.

Hàng không

Sân bay gần nhất nằm ở Chiang Mai. Taxi điều hòa đến sân bay khoảng 1000 - 1200 Bath.

Xe bus

Cách dễ dàng và rẻ nhất để ra/vào Chiang Dao là đến gần Hwy 107. Bất cứ nơi đâu trên đường cao tốc bạn cũng có thể đón xe bus hay songthaew đi từ/về Chiang Mai hay Fang. Xe bus chạy thường xuyên từ 6h sáng đến 18h chiều, mỗi nửa tiếng có một chuyến.

Có các chuyến xe bus một ngày chạy 6 tuyến từ Chiang Mai đến Tha Ton, dừng lại Chiang Dao, lộ trình 90 phút.

Bạn có thể yêu cầu tài xế dừng lại trên đường tốt hơn là xuống xe bến xe bus Chiang Dao, vì đón xe ở đây rất mắc.



ĐI LẠI XUNG QUANH

Đa số các nhà nghỉ đều có xe máy cho thuê. Đây là một trong các cách rẻ nhất để đi xung quanh vì thị trấn có ít taxi, giá cũng khá cao.

Taxi thường đậu gần thị trấn, ngay khu vực 7-11. Tốt nhất nên ngã giá thẳng với tài xế hơn là nhờ nhà nghỉ hỏi giá giúp vì đôi khi họ nâng giá cao nhiều lần.

Nhà nghỉ Mon and Kurt có cho thuê xe đạp và xe đạp leo núi giá dễ chịu.

Nếu bạn đến Hwy 107 đón songthaew giá rẻ tại Chinag Dao, chạy xuống đến phía Bắc thị trấn ở Muang Ngai.

THAM QUAN

Xem chim ở Malee's Nature Lovers Bungalows, được xem là nơi thích hợp cho những ai muốn ngắm chim chóc, thông tin cũng rất có ích.

Hang Chiang Dao
Cách đường cao tốc 5km, là địa danh nổi tiếng ở đây, có hang động dài 12km nhưng chỉ có 5km được đưa vào hoạt động. Phòng ốc rộng rãi nhưng không có trang trí đặc biệt. Vé vào cửa: phí điện nước là 40 bath.Bạn có thể đi khám phá phần sáng của hang động một mình hoặc thuê hướng dẫn cầm đèn lồng vào hang không có ánh sáng. Mỗi nhóm thuê hướng dẫn tầm 100 bath và tips cho hướng dẫn mỗi người 100 bath. Nên đem theo đèn pin để tự đi.

Suối nước nóng - Suối nước nóng nguyên thủy chỉ bao gồm một số vũng nhỏ bê tông truyền từ ống nước vào. Vài năm trước chủ của nhà hàng Take là Ura cho xây dựng hai khu vườn kiểu Nhật, có vọng lâu bằng tre, phòng thay đồ, phòng tắm, nhà vệ sinh. Ở đây còn có nhà hàng nhỏ bên cạnh. Bồn tắm bê tông miễn phí nhưng vườn kiểu Nhật vé vào cửa là 100 Bath.

San Phakia - địa điểm cắm trại qua đêm nằm trên núi, nhìn toàn cảnh Doi Luang Chiang Dao và thung lũng bên dưới. Vào tháng 1 đây là nơi thích hợp ngắm hoa đào nở. Lều, mền ngủ, chiếu... được cho thuê khắp nơi. Vài bungalow cũng được đưa vào sử dụng. Vào đây phải đi qua con đường rất xấu kéo dài 24km. Rẽ ngay đoạn cuối đường ở Mae Na. Có thể chạy xe đạp nhỏ nhưng xe đạp loại to thì không thích hợp.

Chợ buổi sáng Thứ Ba - Nằm ở trung tâm thị trấn Chiang Dao, tại Hwy 107, bán sản phẩm màu sắc của dân địa phương và dân miền núi với giá tốt. Cách dễ chịu để trải qua sáng thứ Ba tại nơi này.

 VUI CHƠI - HOẠT ĐỘNG

Thị trấn Chiang Dao nằm cạnh Công viên quốc gia Pha Daeng, khu vực rộng 1000 mét vuông với núi non bao la, hiểm trở, hoành tráng. Vì quá cao nên nơi đây lạnh và khô hơn ở đồng bằng và mùa đông trở nên rất lạnh. Đa số hoa lá ở đây là loại bán nhiệt đới, có nhiều rừng tre, suối và thác nước. Khu vực này được dân leo núi ưa thích vì có cái nhìn toàn cảnh rất đẹp, trong công viên còn có dấu vết của người dân tộc miền núi Karen và Lisu.

Doi Luang Chiang Dao, nằm ở độ cao 2225m trong khu vực này, có thể đi theo tour 2 ngày 1 đêm.

Leo Núi

Chiang Dao Nest Tours and Trekking: bạn có thể mua tour leo núi trong công viên quốc gia tại đây, có nhiều loại tour 2-3 ngày. Hướng dẫn viên địa phương, giá khoảng 1000 bath/người/ngày trọn gói.
Doi Luang Chiang Dao
Doi Luang Chiang Dao: ngọn núi đá vôi trong khu Bảo tồn Hoang dã Chiang Dao. Ngọn núi có hình nón này cao 2915m so với mặt nước biển, là ngọn núi cao thứ ba ở Thái Lan sau Doi Inthannon và Doi Pha Hom Pok. Những đồng bằng hẹp trên đỉnh núi tạo nên cái nhìn toàn cảnh tuyệt đẹp nhất là biển sương mù nằm ở sườn Chiang Dao, Doi Sam Phi Nong, rặng núi Chiang Dao và xa hơn đến Doi Inthanon. Đỉnh núi rất lạnh, gió lộng và khá nhiều cây cỏ, chim chóc quý hiếm. Du khách đến Doi Chiang Dao cần phải có giấy phép của giám đốc khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã, nên xin giấy trước 2 tuần. Thông tin xin gọi +66 25 612 947.

Đỉnh núi có thể leo tới được. Ở hang Chiang Dao, hướng dẫn, xe đẩy và phương tiện di chuyển đều có sẵn. Thuê xe của dân địa phương mất khoảng 900 bath và xe đẩy khoảng 300 bath/người. Trên núi Chiang Dao không có phương tiện du lịch, du khách phải đem theo túi ngủ, thức ăn và nước. Nếu bạn là dân leo núi chuyên nghiệp, có thể leo lên xuống trong ngày nếu đi sớm. Có một ngôi làng nhỏ có thể lưu lại nằm ở cung đường phía Bắc có thể đi xe máy lên đây.

MUA SẮM

Mỗi sáng thứ Ba thị trấn có phiên chợ lớn, nhiều cư dân miền núi hay xuống đây buôn bán.

ĂN

Chiang Dao Nest (món Tây) và Chiang Dao Nest 2 (món Thái): Đi đường Hwy 107 phía Bắc từ hướng về Chiang Mai. Ngay km72 ở Chiang Dao, nằm ngay sau Chiang Dao Inn Hotel, quẹo trái về hướng Hang Chiang Dao và Malee. Thức ăn ngon, tươi, nguyên liệu địa phương, chất lượng cao. Nếu không lưu lại đây cũng nên ghé ăn, cảnh nhìn bao quát vùng núi đẹp.

Haniba Coffee: Quán cà phê đẹp đối diện nhà ga PTT, có bánh phô mai .

Malee's Nature Resort

Malee's Nature Resort: gần hang Chiang Dao. Phục vụ món Thái địa phương và món Tây, giá cả mềm. Bữa ăn sáng ngon với bánh mì làm tại gia và mứt, có khu vườn ấm cúng, nhìn toàn cảnh đẹp. 

Mon and Kurt's Restaurant and Guesthouse, Chiang Dao (đối diện Chiang Dao Inn Hotel), ☎ +66 84 173 9975,  mở cửa 10:00-22:00, Thứ Ba - Chủ Nhật. Mon, chủ quán phục vụ thức ăn Tây, Thái và món chay với bánh phô mai tuyệt ngon. Buổi tối có BBQ. Cà phê ở đây cũng rất ngon. Gọi món phải kiên nhẫn chờ, nếu đến cuối tuần nên đặt chỗ trước vì quán khá nổi tiếng với cả dân địa phương lẫn người Thái. Wifi miễn phí, nhanh, mùa nóng có phòng điều hòa bên trong. Có nhiều loại bia và rượu nhập. Mỗi tối, từ 16h và thậm chí cả phiên chợ buổi sáng Thứ Ba, Mon phục vụ món khanom Jeen, 20 bath cho một bát. Nhà nghỉ ở đây khá sạch, mới, phòng rộng.

Take Cafe, nhà hàng Nhật, chủ nhân là hai vợ chồng người Nhật, nằm trên đoạn đường giữa thị trấn Chiang Dao và hang Chiang Dao. Món ăn Nhật ngon, giá mềm.

UỐNG


Nhà hàng và nhà nghỉ ở Chiang Dao đều có phục vụ bia, rượu, thậm chí vài nơi còn có karaoke.

NGHỈ NGƠI
Chiang Dao Hut
  Chiang Dao Hut, +66-872081269 - Nhà nghỉ nhỏ, ấm cúng do hai vợ chồng trẻ người Thái quản lý, họ từng có kinh nghiệm quản lý khách sạn nhiều năm ở Chiang Mai, nói tiếng Anh rất tốt. Nhà nghỉ có hai bungalow rộng rãi, đơn giản bằng gỗ với quạt máy, nhà vệ sinh, máy nước nóng. Ở đây cũng có quán cà phê nhỏ ngay trước cửa phục vụ latte, trái cây xay và vài món Thái lẫn món Tây như pizza, mì Ý... phòng nghỉ giá từ 380 - 580 bath.

    Malee's Nature Lovers Bungalows, +66-819618387 - bungalow đẹp, yên tĩnh, có nhà tắm riêng. Phòng giá rẻ dùng chung nhà tắm, có quạt máy, tại đây cũng có phòng cho gia đình, tuần trăng mật. Trong sân vườn ấm cúng có hồ bơi, nhìn toàn cảnh vùng núi bên cạnh. Wifi miễn phí, có khu vực ngắm chim chóc và bản đồ toàn khu vực miễn phí.

    Nature Home - nhà nghỉ đẹp, yên tĩnh, phòng ốc sạch sẽ, có nhà vệ sinh riêng giá từ 400 bath/đêm. Chủ khách sạn không biết tiếng Anh nhưng rất thân thiện, nếu may mắn có khi còn được phục vụ bữa ăn sáng miễn phí.

0 comments:

Post a Comment