20121225

Thông tin du lịch tại Chiang Saen - Tỉnh Chiang Rai, Bắc Thái Lan

Chiang Saen (เชียงแสน) thành phố nằm ở tỉnh Chiang Rai, phía Nam của Tam giác Vàng.

Từng là một trong những thành phố lớn trong thời kỳ Lanna với tên gọi gốc là Wiang Hiran Nakhon Ngoen Yang, là thủ đô trước khi vua Mengrai xây dựng Chiang Rai năm 1262. Thế kỷ 16, thành phố này bị người Burmese chiếm cứ và vua Rama I cướp lại năm 1803. Bị bỏ hoang phế trong hàng trăm năm, những năm 90, thành phố được tái lập nhưng vẫn chưa sung túc như trước. Dấu vết của tường thành cổ và nhiều di tích cổ vẫn còn lại ở trong và ngoài thị trấn.

ĐẾN

Bus:

Chiang Saen có thể đến/đi từ Chiang Rai bằng xe bus, lộ trình từ 2 - 2h30 phút. Có vài chuyến xe bus chạy tốc hành nhưng tiện cho người đi từ Chiang Mai hay Bangkok. Xe songthaes màu xanh dương cũng đến từ Mae Sai qua Tam giác Vàng đến Chiang Saen, lộ trình 1 giờ.

Ô tô

Đi đường quốc lộ 110 từ Chiang Rai khoảng 30km, quẹo phải ở quốc lộ 1016 và đi thẳng khoảng 30km nữa.

Đường thủy

Có thể đi tàu chở từ 8 người dọc sông Mekong đến Chiang Khong hay đến Sop Ruak ở Tam giác Vàng.

THAM QUAN

Như Chiang Mai, Chiang Saen là thành phố cổ có tường thành bao quanh, nhưng bức tường thành thứ 4 chính là sông Mekong.

Bảo tàng Quốc gia Chiang Saen - Mở cửa thứ Tư - Chủ nhật từ 9h - 16h, có thể tìm hiểu khảo cổ, định cư và lịch sử của thị trấn. Có bản sao và chỉ điểm các di tích cổ xưa như điêu khắc Lanna, tượng Phật và đá khắc từ Phayao hay Chiang Saen. Ngoài ra còn có triển lãm các tác phẩm nghệ thuật bản địa của Thai Yai, Thai Lu và nhiều dân tộc khác. Các hiện vật bao gồm công cụ âm nhạc, đồ trang trí, đồ hút thuốc phiện.
Wat Phra That Chedi Luang
Wat Phra That Chedi Luang, nằm trong thị trấn cổ Chiang Saen, do vua Saen Phu, vị vua thứ 3 của vương triều Lanna xây dựng vào đầu thế kỷ 13. Những di tích cổ như bảo tháp kiểu Lanna hình chuông cao 88m, rộng 24m, là kiến trúc lớn nhất Chiang Saen.

Wat Phra Chao Lan Thong, nằm trong tường thành, do Hoàng tử Thong Ngua, con trai vua King Tilokkarat, vua thứ 12 của vương triều Lanna xây dựng năm 1489. Tượng Phật nặng 1200kg, cao 2m, rộng 3m tên là Phra Chao Lan Thong, còn có tượng Phật khác gọi là Phra Chao Thong Thip được điêu khắc theo phong cách Sukhothai.

Wat Pa Sak
, cách phía Tây Chiang Saen khoảng 1km, nằm tại Tambon Wiang, do Vua Saen Phu xây dựng năm 1295, trồng 300 cây gỗ cứng, vì vậy được gọi là Pa Sak. Đây từng là nơi ở của tộc trưởng. Bảo tháp trong chùa rất đẹp với kiến trúc kiểu Chiang Saen và ngoại thất cũng gây ấn tượng. Bảo tháp cao 12.5m là nơi chôn Xá lợi Phật.

Phía ngoài tường thành cũng có nhiều di tích cổ như Wat Phra That Pha Ngao là nơi học pháp,  Wat Chedi Ched Tod - ngôi chùa nhỏ bình yên nằm cách đó 1km.  Wat Phra That Chom Kitti cách thị trấn 1.7km và  Wat Sangkha Kaeo Don Han có nhiều bức tranh kể về cuộc đời Đức Phật.

Hồ Chiang Saen, hồ nước thiên nhiên rộng lớn, cảnh đẹp.

LỄ HỘI
Lễ hội Songkran và đua thuyền Muang Chiang Saen, diễn ra từ 13-18 tháng 4 mỗi năm. Tại lễ hội này có diễu hành và tát nước cũng như tắm tượng Phật Phrachao Lanthong. Ngoài ra còn có đua thuyền và biểu diễn nhạc dân tộc.

ĂN UỐNG

Buổi tối có nhiều quán nhỏ bán thức ăn đặc sản dọc sông Mekong, bàn nhỏ, ngồi trên chiếu như dân địa phương. Thực đơn bằng tiếng Anh và Thái. Có món cơm ống tre thịt gà hay cá nướng ống tre.

Đi xa một chút về phía Bắc là chợ đêm, có bãi đậu xe, nhiều quán cà phê bán món Thái hay nga bờ sông, khúc Ngân hàng cũng có nhà hàng nhỏ bán thức ăn Thái.

NGHỈ NGƠI

Ở Chiang Saen không có nhiều chỗ nghỉ ngơi, nếu muốn thuận tiện nên đi về hướng Tam giác Vàng, phía Bắc Chiang Saen.

 Tankun Hostel, Chiang Saen Guest House, Sa Nae Charn Guest House nằm dọc sông Mekiong về phía Bắc, giá rẻ từ 100 - 250 bath.

Mekong Sunshine Resort, phòng có máy lạnh, đối diện sông Mekong, sạch sẽ, giá từ 800 - 1500 bath.

The Chiang Saen River Hill Hotel, phòng rộng, nhân viên thân thiện, có wifi ở khu vực tiền sảnh, có karaoke, từ 1500 bath trở lên.

Mekong Sunshine Resort (Baan Rot Fai), 155 Chiang Saen-Chiang Khong Road, Wiang, biệt thự kiểu Thái, phòng đẹp, giá từ 1000 bath.

0 comments:

Post a Comment