20121225

Công viên quốc gia Doi Inthanon - Chiang Mai - Thái Lan

 Source: http://tintuc.timnhanh.com.vn/doi_song/du_lich/20080404/35A751DA/

Cách thành phố Chiang Mai khoảng 1 tiếng rưỡi chạy xe về phía Tây Nam, Doi Inthanon được biết đến là một trong những vườn quốc gia (VQG) lớn nhất Thái Lan với nhiều loại động thực vật quý hiếm, là khu du lịch sinh thái nổi tiếng với hàng chục thác nước tự nhiên, hang động, rừng già... VQG còn hấp dẫn những du khách ưa thích độ cao, bởi ở đây có đỉnh Inthanon cao nhất nước này, với độ cao 2.565m so với mực nước biển.




Dù đã được "cảnh báo" trước, nhưng chúng tôi không hề nghĩ rằng nhiệt độ ở đây sẽ giảm tới 15oC so với ở Chiang Mai. Càng chạy xe lên cao, nhiệt độ càng giảm, mây và sương hòa quyện với nhau tạo thành một bức tranh tuyệt đẹp. Những đỉnh núi mờ sương giăng, những thảm thực vật xanh tốt, căng tràn nhựa sống dường như vẫn còn nguyên vẹn, không bị tác động bởi bàn tay con người. Suốt 365 ngày trong năm, Doi Inthanon là một nơi lý tưởng để trốn cái nóng nực của thời tiết, cái ồn ào của nhịp sống đô thị. Vào mùa đông, nhiệt độ ở trên đỉnh cao nhất Inthanon có lúc xuống tới âm 8oC, còn mùa hè, mặc dù ngay dưới chân núi thời tiết khá nóng nực nhưng đôi khi trên đỉnh vẫn có hiện tượng đóng băng. Ngay gần đỉnh Inthanon, chúng tôi đã được tới thăm hai ngôi chùa nguy nga, tráng lệ, bao bọc xung quanh là vườn hoa muôn màu khoe sắc được Không quân Hoàng gia xây dựng nhân 60 năm ngày sinh của Vua và Hoàng hậu Thái Lan.



Trụ sở chính của VQG nằm ở vị trí khá thuận lợi và đẹp mắt. Trước mặt là bãi cỏ xanh mướt tầm mắt, bên cạnh là rừng thông reo vi vút. Đi vòng ra sau, vào sâu chừng 500m trên đồi thông, thấp thoáng ẩn hiện những bungalow xinh xắn và khu cắm trại dành cho khách du lịch. Có chừng 10 bungalow, mỗi bungalow dành cho 8-10 người. Thật tiếc, đêm rừng trời trở mưa và lạnh hơn, nếu không, chúng tôi đã có một buổi thám hiểm rừng vào ban đêm xem nó thú vị đến nhường nào. Bù lại, nằm nghe mưa rơi và tận hưởng không khí trong vắt, nghe tiếng đàn ghita và tiếng hát của anh bạn cùng đoàn ở bungalow bên cạnh vẳng lại cũng đủ lãng mạn lắm rồi.

Với diện tích hơn 48.000 ha, hệ động thực vật của VQG là một trong những tài sản quý giá của Thái Lan. Rừng gỗ tếch và gỗ thông là hai loại có giá trị cao tính về mặt kinh tế. Đây cũng là nơi trồng nhiều loại hoa như phong lan rừng, đỗ quyên... Nếu đến VQG vào ngày nắng đẹp, thì một cuộc đi bộ xuyên đường mòn Kew Mae Pan để ngắm buổi bình minh sẽ là một kỷ niệm không thể quên đối với những ai từng đặt chân tới nơi đây. Đây là con đường đẹp nhất trong VQG, xuyên qua những cánh rừng rậm rạp và xanh mướt, lắng nghe tiếng chim hót và ngắm những bông hoa đỗ quyên đỏ rực hai bên đường, còn gì đẹp hơn!

Đã đến VQG Doi Inthanon, du khách không thể không bị những thác nước hùng vĩ ở đây mê hoặc. Có đến hàng chục thác nước ở trong VQG, nhưng đẹp nhất và nổi tiếng nhất phải kể đến là thác Mea Klang và Mae Ya. Đường vào hai thác nước này khá dễ dàng, nên chúng càng thu hút đông khách du lịch tới đây hơn. Vào những ngày trời nóng, không chỉ có khách du lịch Thái, mà rất nhiều du khách quốc tế cũng tới đây để picnic, bơi và thư giãn. Thác Mae Ya cũng được coi là thác nước cao nhất Thái Lan, tới 250m.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về đời sống của người dân tộc thiểu số thì VQG cũng là nơi khá lý tưởng vì đây là nơi sinh sống của hơn 3.000 người Karen và Hmong. Họ tập trung thành những bản nhỏ ở gần trụ sở chính của VQG. Đừng ngại ngần khi phải đi qua những con đường nhỏ gập ghềnh, bởi người Karen và Hmong nơi đây thực sự hiếu khách, và biết đâu, bạn sẽ tìm được những giá trị văn hóa độc đáo ở những bản làng này.

Dù là với lý do gì đi nữa, tránh cái nóng nực ồn ào của đô thị, hay thưởng ngoạn thiên nhiên, hay chỉ là để thỏa mãn tính khám phá, hay đơn giản chỉ để nói: "Tôi đã lên nóc nhà Thái Lan", thì VQG Doi Inthanon cũng là một khu du lịch lý tưởng đáng để đến. Nhất là khi mặt trời cuốn mây và sương đi, thì đứng trên "nóc nhà" này, bạn sẽ khó quên khi thu vào tầm mắt một khung cảnh hùng vĩ và thơ mộng.

0 comments:

Post a Comment