20121223

Tổng quan về Chiang Mai - Phương tiện đi lại

Chiang Mai là trung tâm của Bắc Thái. Với dân số trên 170.000 người, Chiang Mai là thành phố có đông dân thứ năm của Thái Lan. Nằm trên đồng bằng cao 316m so với mặt nước biển, bao quanh bởi núi non và nông thôn, đây là thành phố xanh tươi và yên tĩnh hơn nhiều so với thủ đô, tuy nhiên cũng vẫn mang hơi thở nhộn nhịp và sự phát triển dân số đáng kể, những nhân tố chính để thu hút nhiều người rời bỏ Bangkok, đến định cư lâu dài ở nơi được mệnh danh "Hoa Hồng phương Bắc" này.





Lịch Sử

Được thành lập năm 1296, Chiang Mai là thành phố chứa đựng đầy văn hóa và lịch sử, từng là thủ đô của vương quốc Lanna cổ. Nằm giữa những ngọn đồi của dãy Himalayan dài 700km về phía Bắc của Bangkok, vào những năm 1920, đoạn đường khó khăn này chỉ có thể đến được bằng tàu thuyền hoặc cưỡi voi. Với địa thế cô lập, Chiang Mai đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, rất nguyên sơ.

Trung tâm lịch sử của Chiang Mai là tường thành (thành theo thổ ngữ Bắc Thái là chiang, mai có nghĩa là mới mẻ, vì thế Chiang Mai còn được gọi là Thành phố

mới). Một phần tường thành được phục hồi từ nhiều thập kỷ trước vẫn còn lại những cánh cổng, ngõ ngách, tuy nhiên toàn bộ chỉ là di tích hào sâu.

Bên trong những bức tường thành còn lại của Chiang Mai là hơn 30 ngôi chùa có niên đại từ thời mới thành lập, với phong cách kết

hợp giữa Burmese, Sri Lankan và Lanna của Thái, trang trí bằng gỗ chạm khắc công phu, gác thang Naga, sư tử, thiên thần, những chiếc dù mạ vàng và đền chùa chạm khắc bằng vàng. Nổi tiếng nhất là Wat Phrathat Doi Suthep có thể nhìn bao quát toàn thành phố từ khoảng cách xa 13km.

Ngày nay, Chiang Mai được mở rộng rất nhiều, nhưng đặc biệt phát triển về phía Đông, khu vực sông Ping (Mae Nam Ping), nơi tọa lạc của Night Bazaar danh tiếng và vô số khách sạn, nhà nghỉ ở Chiang Mai. Đường Loi Kroh là trung tâm của thành phố về đêm. Dân địa phương thường nói bạn sẽ không thể nào khám phá hết Chiang Mai nếu chưa nhìn thành phố từ Doi Suthep, ăn một tô kao soi và mua dù từ Bo Sang. Dĩ nhiên không phải du khách nào cũng vậy, nhưng món Kao Soi, dù Bo Sang và Doi Suthep là các biểu tượng văn hóa quan trọng của cư dân Chiang Mai. Đường  Ratchadamneon có khu chợ đêm và phố đi bộ tối Chủ nhật từ Tha Phae Gate đến ngôi đền Wat Phra Singh nổi tiếng.

Khí hậu

Tọa lạc ở phía Bắc và nằm ở độ cao vừa phải, vì vậy Chiang Mai có khí hậu ôn hòa hơn nhiều so với miền Nam.

Toàn bộ Thái Lan có ba mùa rõ rệt.

Mùa lạnh từ tháng 11 đến tháng 2.
Mùa nóng từ tháng 3 đến tháng 6.
Mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 10.

ĐẾN


Đường không


Sân bay Quốc tế Chiang Mai (CNX) có cả các chuyến bay quốc nội và quốc tế. Đường bay từ Bangkok là một trong những đường bay đông đúc nhất nước (các chuyến bay của Thai Airways hoạt động hằng giờ, mùa cao điểm du lịch còn có thêm nhiều chuyến bay hỗ trợ khác). Một số các hãng hàng không khác bay thẳng đến/đi từ Chiang Mai là:

Nội địa:

Air Asia: hãng hàng không giá rẻ danh tiếng ở Châu Á, bay đến/đi từ Bangkok ở sân bay Don Muang và Phuket. Đây là lựa chọn rẻ nhất nếu bạn đặt vé sớm khoảng 1 tuần, giá tiền từ 1400 bath (cộng thêm thuế hành lý, thức ăn, chỗ ngồi) từ Bangkok và 2000 - 2500 bath từ Phuket; các chuyến bay khuyến mãi có giá rẻ hơn. Nếu chỉ mua vé sớm vài ngày hoặc muốn bay vào ngày nhất định nào đó, giá vé sẽ cao hơn một chút.

Bangkok Airways: Đến Ko Samui (không có chuyến bay thẳng từ Ko Samui), đến/đi từ Bangkok và Sukhothai. Đáng ngạc nhiên là có khi Bangkok Airways lại có vé rẻ, thậm chí rẻ hơn cả hàng không giá rẻ rất nhiều, nhất là nếu chỉ mua vé trước ngày khởi hành 1 hay vài ngày.

Kan Air: đến/đi từ Chiang Mai đến Khon Kaen, Pai, Nan, Mae Hong Son và Phitsanulok.

Nok Air: hãng hàng không giá rẻ của Thái, bay đến/đi từ Bangkok và Mae Hong Son. Có các chuyến bay đến/đi từ Udon Thani, giá vé khoảng 2400 bath. Với giá vé mắc hơn 4 lần so với đi xe bus và đắt gấp đôi các chuyến bay của Lao Airlines đến Vientiane - cửa ngõ vào Udon Thani. Nok Air chỉ chấp nhận đặt vé trước 3 tháng không hơn.

SGA: Hiện nay đã đổi tên là Nok Mini. Đến/đi từ Mae Hong Son (hàng ngày), Udon Thani (hàng ngày) và Mae Sot (hàng ngày).

Quốc tế:

Air Asia: bay đến/đi từ Kuala Lumpur, Malaysia và Macau.
Cathay Pacific: đến/đi từ Hong kong.
China Airlines: đến/đi từ Đài Bắc, Đài Loan.
China Eastern Airlines: đến/đi từ Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Lao Airlines: đến/đi từ Luang Prabang, sau đó các chuyến bay sẽ tiếp tục bay đến Vientiane.
Silk Air: đến/đi từ Singapore
Thai Airways: đến/đi từ Bangkok (sân bay Suvarnabhumi, giá vé từ 2500 bath trở lên, tuy nhiên có khi giá vé khuyến mãi chỉ từ 1500 bath) và Mae Hong Son, còn có cả các chuyến bay đến Phuket và Nan tùy theo thời điểm.

Sân bay cách trung tâm thành phố khoảng 3km về hướng Tây Nam, đi xe chỉ khoảng 10 -15 phút. Taxi sân bay khoảng 120 bath cho 5 hành khách từ bất cứ nơi đâu trong thành phố, nếu bạn muốn đi taxi tính km, chi phí từ 40bth + 50 bath phí dịch vụ. Taxi có thể đón ở phía Bắc của ga đến, sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, quẹo trái ở ngay khu vực tiếp tân. Cũng có thể đón xe bus số 4 vào thành phố, giá 15 bath, hoặc đi tuk tuk hay songthaew với giá 50 - 60 bath một người. Đa số các khách sạn và các nhà nghỉ đều có dịch vụ đưa đón giá rẻ hay miễn phí.

Xe Bus

Từ Bangkok

Có nhiều chuyến xe bus khởi hành hàng ngày, rất thường xuyên từ Bến xe bus Bắc Bangkok (Moh Chit) với nhiều loại giá, xe thoải mái, tốc độ cao.

Xe bus công cộng thường xuyên dừng lại đón khách, hành trình mất khoảng 12 tiếng, giá vé 200 bath.

Xe 24/32 chỗ ngồi, không dừng đón khách do các công ty lớn như Nokhonchai Air cung cấp có chỗ ngồi rộng rãi, bao ăn nhẹ, đi đường xa khá thoải mái. Xe chạy khoảng 9 tiếng, giá vé từ 550 bath. Cẩn thận với các chuyến xe "VIP" từ đường Khao San, giá vé

rẻ nhưng có khi hành khách bị tống lên xe xuống cấp.

Ở trạm xe Arcade, nơi bạn đến có nhiều xe songthaews công cộng gần tòa nhà trạm xe bus, lối ra. Tìm xe của những cư dân địa phương hoặc hỏi tài xế xem có đi cùng hướng với bạn không, nếu xe trống thì nhớ hỏi giá trước. Chuyến xe với nhiều người đi về phía Nam của khu phố cổ Tha Phae Gate khoảng 20 bath, có thể trả giá. Thông thường tất cả xe songthaews sẽ đi qua chợ Warorot, trung tâm thành phố, vừa qua sông, chỉ cách Tha Phae Gate khoảng 1km.

Bạn cũng có thể thuê hẳn một chiếc songthaews hoặc đón tuk tuk. Tài xế sẽ đến chào mời khi bạn xuốn xe, ra giá khoảng 80-100 bath về trung tâm thành phố, nhớ trả

giá kỹ càng. Vì đoạn đường chỉ khoảng 5-6km nên giá tuk tuk tầm 50 bath, không quá 100 bath dù đi về hướng đối diện của thành phố. Tuy nhiên hơi khó mặc cả với tài xế. Tốt nhất bạn nên mặc kệ lời chào mời, đi bộ một đoạn ra đường, đón các xe tuk tuk hay songthaew vãng lai. Nếu hành lý nhẹ, bạn có thể đi bộ vào trung tâm, nhưng hơi xa vì trạm xe Arcade nằm ở ngoại ô phía Đông Bắc thành phố.

Tài xế songthaew có thể ra giá cho du khách nước ngoài mỗi người 150 bath vào trung tâm, sau đó sẽ hạ xuống 100 bath như các xe tuk tuk.

Xe lửa

Khởi hành từ nhà ga xe lửa Hualamphong hàng ngày, hành trình đến Chiang Mai từ 12 - 15 tiếng.

Các chuyến xe lửa hàng ngày khởi hành lúc 8h30, 14h30 với giá 281 bath cho toa hạng hai, 121 bat toa hạng 3. Chỗ ngồi khác nhau về độ mềm, rộng rãi, thoải mái cho hành trình dài.

Xe lửa ban đêm với chỗ nằm sạch sẽ, có gối ở toa hạng nhất, hạng hai. Toa giường hạng nhất giá 1400 bath, hai giường riêng. Toa giường hạng hai giá 900 bath, không có phòng riêng nhưng có màn che ở mỗi giường, khá riêng tư. Toa hạng nhất có máy điều hòa, toa hạng nhì thỉnh thoảng mới có. Mỗi ngày có khoảng 4 chuyến xe lửa chạy ban đêm, nhưng chỉ có hai chuyến cung cấp chỗ nằm ở toa hạng nhất. Nhân viên ở trạm xe lửa có thể giúp bạn thông tin.

Toa xe lửa khá sạch sẽ, nhà vệ sinh và nền đều được lau dọn tử tế suốt hành trình. Có nhiều hàng bán thức ăn nhẹ, thức uống và đủ thứ đồ ăn khác. Người bán nói thách cho du khách nên cẩn thận sẽ bị lừa tiền, nên mua ở trạm xe hoặc đem theo từ nhà.

Ở toa hạng nhì giường được gấp gọn lại để làm chỗ ngồi, vào buổi tối hoặc nếu có yêu cầu, nhân viên sẽ lộn xuống thành giường, tầng dưới được sử dụng như băng ghế dài, đến khi ngủ chỉ cần lót thêm tấm nệm.

Nếu khó ngủ, bạn có thể đến toa bán thức ăn, ở đây có nhiều loại đồ ăn, thức uống dù không ngon lắm. Tối khuya, toa này mở nhạc lớn tiếng, thậm chí biến thành sàn nhảy giải trí.

Vé xe lửa có thể mua trước 60 ngày tại bất cứ trạm xe nào của Thái Lan. Nên mua trước vé nhất là vé cho toa nằm hạng nhì. Đa số các nhà ga nhận thanh toán bằng thẻ

Visa/Master Card. Thanh toán khá an toàn vì SRT là công ty quốc gia. Nếu chưa có mặt ở Thái Lan, website bán vé online http://www.thairailwayticket.com/ có thể giúp bạn mua vé sau đó in ra sử dụng. Tuy nhiên khá phức tạp để đăng ký trên website này, không được sử dụng các ký tự đặc biệt khi điền vào form đăng ký. Phải đặt vé ít

nhất trước 3 ngày, giá vé bằng với giá mua ngoại tuyến. Có nhiều công ty du lịch nhận đặt vé dùm bạn, có dịch vụ đưa đón với chi phí từ 100 bath.

SRT sẽ tính 90 bath nếu bạn đem theo xe đạp cho hành trình từ Bangkok đến Chiang Mai.

Ga xe lửa Chiang Mai chỉ cách trung tâm thành phố 3km về hướng Đông. Có thể đón songthaew hay tuk tuk ở đây. Nếu muốn đi bộ, ra khỏi nhà ga, băng qua quảng trường trước mặt, rẽ trái ở đường lớn Charoen Muang sẽ đi thẳng về trung tâm.

ĐI LẠI XUNG QUANH

Chiang Mai có rất nhiều dịch vụ xe bus máy lạnh tiện nghi. Có thể đi bằng xe xích lô gọi là samlor hay xe 3 bánh tuk tuk, nhưng nổi tiếng nhất là Songthaew.

Songthaew


Nếu không sử dụng xe bus, dân địa phương dùng songthaew (xe lam) để đi lại. Đây là loại xe có mui với hai dãy ghế dài đằng sau, có thể đi đến bất cứ nơi đâu, đón khách trên đường.

Màu của songthaew biểu thị cho lộ trình xe chạy. Phổ biến nhất là loại songthaew màu đỏ hay còn là rod daeng, không chạy theo lộ trình chính xác nào cả, chỉ chạy ở các con đường chính, vòng khu chợ, đền chùa, trạm xe, nhà ga... Nếu muốn đến một nơi nhất định, đây là loại phương tiện tiện lợi nhất dành cho bạn. Có thể mặc cả giá lộ trình, nhưng không quá 20 bath cho một chuyến trong khu vực thành phố và 40-60 bath ở ngoại thành. Vì thiết kế đường phố bất hợp lý, nhất là bên trong cổ thành nên các tài xế đôi khi buộc phải đi vòng để đến địa điểm gần nhất, tuy nhiên chi phí không đổi.

Xe songthaew chạy lộ trình nhất định có thể đón ở khu chợ Warorot. Từ chợ Warorot, songthaew trắng chạy đến khu vực phía Đông thành phố, thuộc Sanlampaeng,

songthaew vàng chạy đến phía Bắc ở Mae Rim, songthaew xanh dương chạy đến Sarapee và Lamphun ở phía Nam, songthaew xanh lá chạy đến Mae Jo ở phía Đông Bắc. Tất cả đều có chi phí 20 bath.

Từ chợ Pratu Chiang Mai, songthaew cũng đi đến Hang Dong (20 bath) và San Paton - phía Đông Nam Chiang Mai.

Để đón songthaew, du khách đi đến các tài xế đang chờ khách sẵn hay vẫy đại xe trên đường, nói địa điểm và nếu tài xế đang đi cùng hướng họ sẽ ngã giá với bạn. Nếu muốn bạn có thể trả giá thấp hơn. Nhớ là giá cả songthaew tính theo đầu người, tốt nhất là nên xác minh chính xác với tài xế trước khi lên xe. Khi đến nơi cần xuống, bấm chuông trên vòm xe để tài xế biết dừng lại, đa số các tài xế sẽ dừng xe, chờ bạn xuống xe rồi trả tiền.

Tuk Tuk hay Samlor


Tuk Tuk là loại phương tiện nhanh nhất nhưng cũng bất tiện nhất để đi lại xung quanh, giá cả từ 30 - 40 bath với tuyến đường ngắn và khoảng 50 - 100 bath cho hành trình dài, tùy vào bạn trả giá. Từ cổ thành đến ven song và Night Bazaar khoảng 40 bath, đến nhà ga khoảng 40 - 50 bath, đến trạm xe bus hay sân bay từ 80 - 100 bath. Tuk Tuk đậu gần các trạm xe, nhà ga sẽ đòi bạn giá từ 120 - 150 bath.

Bạn cũng có thể đón samlor trên đường để đi chùa, giá cả bằng giá tuk tuk nhưng chậm hơn.

Taxi

Taxi ở Chiang Mai có đo cây số nhưng tài xế ít khi mở lên, 2km đầu khoảng 30 bath, tính lên từ 4km.

Không thể đón taxi trên đường, để đón xe, phải gọi số +66 53 279 291, nói địa điểm và trung tâm sẽ gọi tài xế cho bạn.

Xe máy hay xe đạp

Đi xe máy quanh thành phố khá tiện lợi, giá lại rẻ. Có nhiều nơi cho thuê xe máy trong thành phố, đa số khách sạn, nhà nghỉ đều có dịch vụ này. Xe máy 110cc cho thuê giá 150 bath/ngày và 125cc giá 150 bath/ngày, cho mượn nón bảo hiểm, khóa an toàn. Nếu thuê thời gian dài như cả tháng giá sẽ tầm khoảng 2400 bath đến 2700 bath, mỗi ngày trung bình 90bath.

Thuê xe máy cần có tiền thế chấp hay passport. Đa số người cho thuê sẽ chấp nhận bản sao passport và tầm 3000 - 5000 bath thế chấp.

Giao thông ở cổ thành có thể đi lại bằng xe đạp, khá an toàn, nhanh chóng. Có nhiều nơi cho thuê xe đạp với giá tầm 30 - 250 bath mỗi ngày tùy theo loại xe.

Xe ô tô

Dịch vụ cho thuê xe có nhiều cả ở trung tâm lẫn sân bay. Tùy theo loại xe, giá khoảng 1200 - 2000 bath mỗi ngày.

Một số hãng cho thuê xe ở Chiang Mai

  •     Alpha Chiang Mai Car Rental 18/2 Santitham Rd, Chang Phueak. Tel +66 85 714 4045
  •     Avis 60/27 Chaing Mai Airport. Tel. +66 53 201 7989
  •     Budget 201/2 Mahidol Rd, Haiya, Muang. Tel. +66 53 202 8712
  •     National Car Rental, Furama Chiang Mai Hotel, ☎ +66 53 210 118 (chiangmai@nationalcarthailand.com), [16].  edit
  •     Sixt Chiang Mai Airport, 60 Sanambin Rd, Suthep District.
  •     Thai Rent-a-Car Chiang Mai Airport, 60 Airport Rd, Suthep District. 1st Floor Domestic Arrival Hall (Exit 1). Tel. +66 53 904 188

Đi bộ

Cổ thành rất nhỏ, dễ dàng đi bộ. Sân bay khá gần với phần cổ thành nên nếu đủ sức và thời gian bạn có thể đi bộ từ sân bay về đây.

Thuê xe với tài xế

Đây là cách tuyệt nhất để đi các nơi bên ngoài thành phố Chiang Mai, giá tương tự giá thuê ô tô tự lái. Bạn còn có thể thư giãn, ngắm cảnh trên đường. Thông thường thuê xe với tài xế khoảng 1500 bath mỗi ngày, tự trả tiền xăng dầu tùy theo loại xe và nơi cần đi.

10 comments:

  1. Thông tin bạn đưa rất hữu ích cho người đi du lịch. Cảm ơn bạn.
    Tôi chưa tìm được bến xe , giờ chạy, giá vé...để đi sang Lào ( Luang prabang, Vang viêng hay Viêng chăn).
    Mong nhờ bạn chỉ dẫn hộ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin lỗi, tôi quên chữa nói rõ là từ Chiang Mai đi sang Lào.

      Delete
    2. Ad ơi có xe nào đi từ chiangmai về cố đô hoặc thủ đô của Lào ko add

      Delete
    3. Bạn ra bến xe Nước Ngầm lúc 18h00 sẽ có xe chạy sang Viêng Chăn giá khoảng 500k VND. Từ Viêng Chăn bắt xe đi Udon Thani của Thái Lan. Từ Udon Thani bắt xe đi Chiêng Mai giá khoảng 600k VND nhé. Muốn biết thông tin du lịch tại Lào thì ib mình

      Delete
  2. Replies
    1. Thông tin hữu ích khi đi du lịch

      Delete
    2. Mình thích đi du lịch bằng xe đạp để có thể ngắm cảnh

      Delete
  3. Fb: Tâm Linh Thần Điện
    Có rất nhiều hàng tâm linh Thái Lan. Xin mời các bạn tham khảo. Trân trọng!

    ReplyDelete
  4. Bài viết rất hay , hữu ích, cảm ơn bạn.
    Ghé thăm website mình nhé. Cảm ơn bạn!
    Mua mè đen ở đâu tại TPHCM | Mua me den o dau tai tphcm

    ReplyDelete
  5. This is a nice information regarding Chiang Mai Vehicles & their services. I'm planning to have a trip in Thailand & your article will surely help me. Thanks for posting & keep blogging!
    Rent a Car

    ReplyDelete