20121225

Thông tin du lịch, tham quan, nghỉ ngơi tại Chiang Khong - tỉnh Chiang Rai, Bắc Thái Lan

Chiang Khong là thị trấn thuộc tỉnh Chiang Rai, Bắc Thái Lan. Đây là nơi phải đến nếu muốn đi phà băng qua biên giới Lào.
Chiang Khong nằm trong khu vực biên giới Lào ở Huay Xai, bên bờ sông Mekong. Chiang Khong là thị trấn nhỏ yên tĩnh, chỉ có một con đường chính, không có gì nhộn nhịp. Tại đây có phiên chợ thứ Sáu, nhiều đền chùa, làng thủ công mỹ nghệ. Thời gian thích hợp đến đây vào tháng 10 đến tháng 1 hoặc vào Lễ hội Cá trê Khổng lồ ngày 18.4 khi cá trê được đánh bắt trên sông Mekong.

ĐẾN

Từ Huay Xai ở Lao có chuyến phà băng sông Mekong từ 6h sáng đến 6h chiều. Chỉ cấp visa 15 ngày nếu đến khu vực biên giới này. Bến phà nằm ở cuối hướng Bắc Chiang Khong, nếu muốn đi tiếp mà không vào thị trấn, đón tuk tuk đến trạm xe bus trong thị trấn hay chỉ cần đi bộ 3km.

Từ trạm xe bus Chiang Rai luôn có chuyến xe bus từ 5h sáng đến 16h, lộ trình mất khoảng 2 tiếng hoặc chậm hơn. Từ Chiang Mai có minu bus hay "green bus", xe bus công cộng nhưng dễ dàng nhất là đi từ Chiang Rai sau đó đón xe bus công cộng đến Chiang Khong.

Xe bus từ nhiều thành phố lớn ở Bắc Thái và Isaan cũng đến đây. Xe bus ban ngày và ban đêm chạy thẳng từ Trạm xe bus Bắc Bangkok (Moh Chit) đến Chiang Khong hàng ngày. Có xe bus đi suốt đêm từ Moh Chit khởi hành lúc 19h, đến Chiang Khong sáng hôm sau lúc 8h sáng, xe bus ban ngày khởi hành 7h sáng, đến Chiang Khong khoảng 8h tối.



ĐI LẠI XUNG QUANH

Khu vực ven sông có thể đi bộ nhưng nên đón tuk tuk hay taxi đến trạm xe bus, phà nhỏ qua sông có rất nhiều chuyến, biên giới đóng cửa 18h hàng ngày.

Nếu muốn đi lại ở Chiang Khong, cách tốt nhất nên thuê xe đạp hay xe máy thăm các làng địa phương và ven sông Mekong. Xe máy có thể thuê tại Baan Fai Guesthouse.

THAM QUAN

Chiang Khong nằm trên đoạn đường xe bus đi ngang từ Chiang Mai đến Lào nhưng ít khi có người đến tham quan du lịch, cũng như nhiều thị trấn biên giới khác nơi đây buôn bán nhộn nhịp, nhịp sống yên bình, kinh doanh du lịch thoải mái dễ chịu không cò kéo, lừa đảo. Điểm đáng chú ý ở Chiang Khong là sự đa dạng của văn hóa Lào, Thái và dân tộc thiểu số, quanh năm có nhiều lễ hội, sử dụng lịch riêng.

Làng dân tộc H'mong và Lahu trong thị trấn nhỏ ở Gyu Gaan (10km) - có thể đến tham quan bằng xe máy/xe ô tô hoặc mua tour từ Asian Oasis để ở tại Lanjia Lodge trong làng và tham quan đây đó, nên đến sau 2h chiều khi dân cư trong làng ra ruộng.

Tae Cha - tiệm trà và cà phê nhỏ nằm cách thị trấn 3km, phục vụ thức uống khá ngon. Chủ nhân ở đây hiểu biết về trà đạo, cách trồng trà và vùng phụ cận, có cho lưu lại theo dạng homestay.

Nghĩa trang Quân đội Trung hoa, nằm bên ngoài Chiang Khong, trên đường đến Tam giác Vàng.

Nam Chang Dam - câu cá, bơi lội.

Làng Thai Lue để mua vải.

Thác nước gần làng dân tộc H'mong.

Tắm hơi kiểu Thái ở Baanrimtaling.

Trung tâm câu cá Chiang Khong, nơi thụ tinh và gây giống cá nước ngọt lớn nhất. Cá hồi gây giống tại đây được thả ra sông.

Thăm nhà hàng của nghệ nhân nổi tiếng Michael 'Mr Jackey' Jacklood

Thác nước và vườn trái cây ở Huai Meng.

Cảng nhỏ nhưng nhộn nhịp, có thể xem cảnh dân địa phương chèo thuyền bán hàng từ Lào.

Học nấu món Thái tại Baanrimtaling.

Thăm Tam giác Vàng bằng xe máy.

Thăm các ngôi làng ven sông Mekong.

Một số chùa chiền tại Chiang Khong


  •      Wat Sri don Chai
  •     Wat Sob som
  •     Wat Prakeaw
  •     Wat Luang
  •     Wat Hat Krai
  •     Wat Hou weing
  •     Wat Tung Duk

MUA SẮM

Trong thị trấn có nhiều cây ATM Kasikorn Bank, GSB, Siam Commercial Bank, Krung Thai Bank, có máy rút tiền ở 7/11 tại trạm xe bus. Ngân hàng đóng cửa hai ngày cuối tuần nhưng vẫn có thể sử dụng ATM. Nếu bạn sag Lào nên rút tiền tại đây vì tại Houay Xai rút tiền tính phí và tỷ giá rất thấp.

Ngân hàng Thái không đổi tiền Lào, ATM không cho rút tiền Lào.

ĂN
     Nhà hàng tại nhà nghỉ Rimnam 166/1 moo 12. Nhìn toàn cảnh sông.

    BaanRimtaling Home stay & Restaurant, có bán món chay, cà ri Thái ngon. Có lớp dạy nấu ăn Thái với các món như cà ri, pad Thái, Tom Yum, sau khi nấu xong sẽ dùng ngay.

Đến thăm chợ nhỏ ở làng Baan Hat Krai để xem dân địa phương bán cá trê và các sản vật từ rừng như nấm, cỏ sông Mekong..

Nhà hàng phía trên Boom Guesthouse, thức ăn ngon, kinh nghiệm trên 25 năm.

    Nang Nuan (นางนวล) Ban Hat Khrai, Tel: 0 5379 1271, phục vụ món Thái.

    Bamboo Mexican - thức ăn ngon, thân thiện, nằm ngay ven sông.

UỐNG

Ở Chiang Khong chỉ có vài quán bar, nơi tốt nhất để vui chơi ban đêm là uống bia tại nhà nghỉ.

NGHỈ NGƠI


Baan Pak Pon hay còn gọi là PP Home, phòng lớn, sạch sẽ có máy lạnh hoặc quạt giá từ 350 - 600 Bath. Phòng đều có nước nóng, wifi, lang can nhìn toàn cảnh sông Mekong sang Lào và Huayxai. Chủ nhân thân thiện, là một trong những nhà nghỉ sạch nhất Chiang Khong.

Ban Fai Guesthouse, 108 Mu 8 Ban Wiang Kaew, Tambon Wiang (Tel: 0 5379 1394), 9 phòng, từ 100 - 350 bath. Có thêm nhiều phòng điều hòa. Chỉ có một phòng 100 bath, đa số là phòng 150 bath dùng chung nhà tắm, có quạt. Nằm trên bờ sông, có nhà hàng Doi Chang, wifi miễn phí.

Ban Rim Khong (บ้านริมโขง) 278/3 Mu 7 Ban Had Krai, Tambon Wiang (Tel: 0 8 1281 9966, Tel & Fax:0 5379 1269), 4 phòng : 200-400 baht .

BaanRimtaling (บ้านริมตลิ่ง) 99/4 Mu 3 Ban Sopsom Tambon Wiang, nói tiếng Anh, phòng từ 100 - 450 bath.

BaanRimTaling Dorms có cả bungalow, tất cả đều phục vụ nước nóng. Nhà nghỉ nằm ngay sông Mekong, cảnh quan nhìn từ lang can nhà hàng rất đẹp. Nổi tiếng với du khách châu Âu.

Ban Tammila (บ้านตำมิละ) 113 Mu 8 Tambon Wiang - 9 phòng, từ 200 - 500 bath.

Boom Guesthouse, phòng từ 250 bath. Đẹp, mọi thứ đều bằng gỗ, kể cả sân thượng nhìn toàn cảnh sông Mekong.

Chom Khong Guesthouse tel. +66-53655661

Chiang Khong River View Hotel, 141 Moo 12; tel. +66-53791375, nước nóng, nhìn toàn cảnh sông, phòng có điều hòa từ 350 - 600 bath.

Nam Khong Gueshouse 408 Moo 1; tel. +66-53655102

Rimnam Guesthouse and Restaurant 166/1 moo 12 350-500 baht

Chiangkhong Green Inn, 89/4 Moo 2 T.Wiang Chiangkhong; tel. +66-53-791009, từ 200 - 100 bath.

0 comments:

Post a Comment